Báo cáo Kết quả kiểm tra việc niêm yết giá và giá bán đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường; việc đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền hoạt động khai thác cát trên sông
Ngày đăng: 06/06/2025 07:40
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 06/06/2025 07:40
I. Khái quát chung
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4943/UBND-NNMT ngày 16/5/2025 về việc tăng cường kiểm soát việc khai thác, sử dụng, buôn bán khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tại mục 1, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra việc niêm yết giá và giá bán đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường. Nếu phát hiện các đơn vị cố tình đẩy giá vật liệu xây dựng lên cao thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý việc đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền hoạt động khai thác cát trên sông để các phương tiện hoạt động khai thác cát thực hiện khai thác khoáng sản đảm bảo theo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/5/2025.
Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 255/QĐ-SXD ngày 26/5/2025 về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc niêm yết giá và giá bán đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường; việc đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền hoạt động khai thác cát trên sông; từ ngày 26/5/2024 đến ngày 30/5/2025, Đoàn kiểm tra số 255 đã tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh VLXD thông thường trên địa bàn 06 huyện.
II. Kết quả kiểm tra
Từ ngày 27/5/2025 đến ngày 30/5/2025, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra ghi nhận thực tế và thu thập các hồ sơ, tài liệu có liên quan tại 09 doanh nghiệp khai thác, kinh doanh VLXD thông thường và 05 đại lý buôn bán, kinh doanh VLXD (cửa hàng) tại các huyện Ea Kar, Krông Pắc, Krông Bông, Lắk, Krông Ana, Ea Súp. Kết quả kiểm tra cụ thể được đánh giá, ghi nhận như sau:
1. Việc tuân thủ pháp luật về niêm yết giá, bán theo giá niêm yết đối với các mặt hàng vật liệu xây dựng thông thường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cung ứng vật liệu xây dựng:
Việc niêm yết giá tại cơ sở: Tại thời điểm kiểm tra, có 13/14 đơn vị đã thực hiện, 01/14 đơn vị không thực hiện.
2. Việc đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền hoạt động khai thác cát trên sông để các phương tiện hoạt động khai thác cát:
Kiểm tra tại 09 doanh nghiệp khai thác, kinh doanh VLXD thông thường có 24 phương tiện đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa. Trong đó, 04 phương tiện có Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa còn hiệu lực; 20 phương tiện có Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa đã hết hiệu lực.
(Chi tết cụ thể theo báo cáo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra số 255)
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng đã có Công văn số 2001/SCD-QLVT ngày 03/6/2025 về việc hướng dẫn, kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền hoạt động khai thác cát trên sông, gửi đến UBND các huyện, thị xã, thành phố và Chủ sở hữu các phương tiện thủy nội địa để phối hợp thực hiện.
III. Nhận xét, đánh giá
Từ kết quả kiểm tra việc niêm yết giá và giá bán đối với các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh VLXD thông thường; việc đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền hoạt động khai thác cát trên sông tại địa bàn các huyện Ea Kar, Krông Pắc, Krông Bông, Lắk, Krông Ana, Ea Súp, Đoàn kiểm tra số 255 nhận xét như sau:
1. Ưu điểm:
Qua kiểm tra thực tế, về cơ bản các đơn vị được kiểm tra chấp hành đúng các quy định về việc niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết (giá niêm yết và giá bán ghi nhận theo các hóa đơn trùng khớp). Việc đăng ký phương tiện thủy nội địa đã được chủ phương tiện quan tâm, thực hiện đăng ký theo quy định.
2. Tồn tại và nguyên nhân:
2.1. Nguồn cung cấp cát xây dựng trên địa bàn tỉnh đang trở nên khan hiếm nghiêm trọng.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là việc nhiều đơn vị phải tạm ngưng hoạt động khai thác cát do Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa hết hiệu lực, đang phải chờ làm thủ tục đăng kiểm lại để đủ điều kiện vận hành theo quy định pháp luật. Qua kiểm tra tại 09 doanh nghiệp khai thác, kinh doanh VLXD thông thường, ghi nhận có 24 phương tiện đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa; tuy nhiên, chỉ có 04 phương tiện có Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa còn hiệu lực, chiếm 16,66%; 20 phương tiện có Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa đã hết hiệu lực, chiếm 83,33%.
Việc đăng kiểm gặp nhiều khó khăn vì: Trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Trong quá trình vận hành khai thác các đơn vị đã tiến hành sửa chữa, hoán cải làm thay đổi hiện trạng, thông số kỹ thuật của các phương tiện thủy nội địa dẫn tới việc khó khăn trong quá trình kiểm định phương tiện thủy nội địa.
2.2. Qua đối chiếu hóa đơn tại các doanh nghiệp khai thác, kinh doanh VLXD thông thường và tại một số cơ sở, đại lý buôn bán, kinh doanh VLXD (cửa hàng) trên địa bàn các huyện, Đoàn kiểm tra ghi nhận có trường hợp giá bán cao hơn nhiều so giá bán tại mỏ cát. Tại một số hóa đơn đầu vào (do các cửa hàng cung cấp) có thêm khoản phí vận chuyển, nhưng không thể hiện nội dung về cự ly vận chuyển; dẫn đến giá cát đầu vào tại các cửa hàng nâng lên cao.
156.zip |