1. Mục đích
- Để các cấp, các ngành và Nhân dân hiểu về cộng đồng ASEAN, thu hẹp khoảng cách giữa hợp tác khu vực và cảm nhận của công chúng về Cộng đồng ASEAN, tạo sự đồng thuận, niềm tin và sự ủng hộ của người dân, dư luận xã hội với hợp tác ASEAN.
- Nâng cao ý thức “Tư duy cộng đồng, Hành động cộng đồng” của người dân, phát huy vai trò chủ thể của người dân để tham gia đóng góp và hưởng lợi từ tiến trình hội nhập và xây dựng Cộng đồng ASEAN.
- Tăng cường công tác phối hợp thông tin giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Triển khai kịp thời các nhiệm vụ và giải pháp để đạt được mục tiêu Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN.
- Công tác triển khai thực hiện phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; phù hợp với thực tiễn và khả năng của đơn vị,
địa phương.
- Các hoạt động được triển khai chủ động, tích cực, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các lực lượng từ Trung ương tới địa phương, đảm bảo tính khả thi, phát huy tối đa nguồn lực của đơn vị.
- Các hoạt động tuyên truyền cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ưu tiên tuyên truyền vào từng vấn đề cụ thể, thực chất, có lợi ích thiết thực cho người dân, tăng cường khai thác cơ sở dữ liệu thông tin chung, phát huy hơn nữa vai trò của hệ thống thông tin, truyền thông của tỉnh và các địa phương, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số và mạng xã hội, tạo ấn tượng sâu sắc, có sức thuyết phục, có sức lan tỏa, thuyết phục trong toàn xã hội, gắn với việc tuyên truyền triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh... theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và phù hợp trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
- Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, giới trẻ và người dân trao đổi, tìm hiểu về mục đích, giá trị và lợi ích mà Cộng đồng ASEAN đã và sẽ mang lại cho
Việt Nam.
II. NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN
1. Nội dung tuyên truyền
- Truyền thông về các hoạt động chính trị - ngoại giao quan trọng; các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thỏa thuận thương mại tự do khu vực ASEAN; phát triển nguồn nhân lực, lao động - việc làm; kinh tế số, chuyển đổi số; giáo dục; bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, hợp tác tiểu vùng, hợp tác ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN.
- Phân tích cụ thể, thực chất về lợi ích thiết thực của ASEAN cho người dân hiểu và thực hiện, truyền thông theo chuyên đề về các chính sách, thỏa thuận chung của ASEAN trên cả 3 Trụ cột Cộng đồng ASEAN (trụ cột Chính trị - An ninh, trụ cột Kinh tế, trụ cột Văn hóa - Xã hội).
- Truyền thông về các câu chuyện thực tiễn, mô hình và nhân vật điển hình về những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên, cơ hội để người dân tham gia đóng góp cho Cộng đồng.
- Truyền thông về sự tham gia của Việt Nam trên cả 3 Trụ cột của Cộng đồng ASEAN: (1) Cộng đồng Chính trị - An ninh: chủ động, tích cực và có trách nhiệm; (2) Cộng đồng Kinh tế: đề cao các cam kết của ASEAN, ủng hộ hệ thống thương mại đa phương mở, dựa trên luật lệ, bao trùm và cùng có lợi; (3) Cộng đồng Văn hóa - Xã hội: đề cao xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết, tự cường, dung nạp và hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm với tinh thần “Vì an toàn, an ninh con người, không bỏ lại ai phía sau”.
- Nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN đối với Việt Nam, khẳng định lợi ích cơ bản và lâu dài của Việt Nam trong việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất và có vai trò chủ đạo ở
khu vực.
- Truyền thông về quá trình hình thành, lợi ích và kết quả xây dựng Cộng đồng ASEAN (2015-2025); khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN từ khi hình thành Cộng đồng; làm rõ ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; tuyên truyền Bản sắc ASEAN và kết nối con người với con người trong Cộng đồng ASEAN, hướng tới một Cộng đồng ASEAN vì con người và lấy con người làm trung tâm.
- Truyền thông nêu bật vị trí, vai trò, đóng góp và dấu ấn của Việt Nam trong quá trình hội nhập và tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, có vai trò dẫn dắt trong các vấn đề khu vực; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN, ý nghĩa của những kết quả này đối với cuộc sống của người dân Việt Nam.
- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, các thông tin về các dự án đầu tư, xúc tiến đầu tư, giới thiệu du lịch, văn hóa, đặc sản... của Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN; giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên ASEAN, tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác; tuyên truyền, quảng bá về các điểm đến và các sản phẩm du lịch trong 10 quốc gia ASEAN.
- Truyền thông về các giải thưởng ASEAN, các cá nhân tập thể đạt giải, các mạng lưới ASEAN (mạng lưới thành phố thông minh, thành phố du lịch, thành phố vì môi trường,...).
- Tuyên truyền kết quả hợp tác ASEAN ứng phó với COVID-19; sự chủ động của Việt Nam trong triển khai hiệu quả các tuyên bố/kế hoạch hành động chung nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch COVID-19 và tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực.
- Tuyên truyền những nội dung theo Chủ đề của ASEAN hằng năm.
- Tuyên truyền các nội dung khác theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Thông tin tuyên truyền ASEAN.
- Tuyên truyền ASEAN gắn với quảng bá hình ảnh, con người tỉnh
Đắk Lắk:
+ Quảng bá, giới thiệu về văn hoá, con người, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư… của tỉnh Đắk Lắk đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác ASEAN thông qua các hoạt động ngoại giao cấp Nhà nước và cấp địa phương, các hoạt động giao lưu văn hóa, du lịch…
+ Thông qua Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột và các sự kiện chính trị quan trọng được tổ chức trên địa bàn tỉnh để quảng bá hình ảnh “Đắk Lắk trong ASEAN”.
+ Thông tin về tình hình hợp tác ASEAN, đặc biệt là nội dung các văn bản, kế hoạch, tuyên bố, ký kết… của cộng đồng ASEAN trên các lĩnh vực mà tỉnh Đắk Lắk có tiềm năng, lợi thế.
2. Đối tượng
- Tất cả các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, nhất là cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, cộng đồng doanh nghiệp.
- Người nước ngoài, đặc biệt là công dân các nước thành viên trong cộng đồng ASEAN và các nước đối tác của ASEAN đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh.
- Các đoàn ngoại giao, đoàn công tác nước ngoài đến thăm, làm việc tại tỉnh.
3. Thời gian thực hiện: Giai đoạn 2021-2025.
4. Hình thức tuyên truyền
- Phát sóng, khai thác, đăng tải tin, bài, phóng sự, video về ASEAN qua các phương tiện truyền thông trên địa bàn tỉnh (các cơ quan báo chí của tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở, Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương...).
- Tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở: Đài Truyền thanh, truyền hình cấp huyện; Hệ thống loa truyền thanh của Đài Truyền thanh cấp xã; màn hình điện tử, bản tin công cộng, xe tuyên truyền lưu động...
- Tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền về ASEAN trong các hội nghị, hội thảo, tập huấn, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch... của các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức; qua các hội chợ, hội thảo thương mại gắn với chủ đề ASEAN.
Tuyên truyền qua các cuộc thi tìm hiểu về ASEAN, các tài liệu, sách, ấn phẩm, phụ san, tờ rơi… tuyên truyền về ASEAN; các hoạt động cổ động trực quan như treo băng rôn, khẩu hiệu, cụm pa nô, áp phích; tuyên truyền thông qua các thiết chế văn hóa (câu lạc bộ, nhà văn hóa, triển lãm, thư viện, trước các buổi chiếu phim, biển diễn văn nghệ…).
- Đẩy mạnh tuyên truyền về ASEAN trên các công cụ truyền thông mới: Ứng dụng trên mạng xã hội, trang/cổng thông tin điện tử tăng cường tin, bài và chia sẻ tin, bài, ảnh về ASEAN.
- Tuyên truyền miệng thông qua các báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở.
Thanh Tú - SXD