Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính Nhà nước năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ngày đăng: 26/02/2024 09:50
Hôm nay: 0
Hôm qua: 0
Trong tuần: 0
Tất cả: 0
Ngày đăng: 26/02/2024 09:50
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Mục tiêu
a) Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh Đắk Lắk; tiếp tục củng cố, nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC năm 2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong quá trình thực thi công vụ, nhiệm vụ.
b) Tăng cường sự ủng hộ, tham gia của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong triển khai CCHC và giám sát quá trình thực hiện CCHC của cơ quan hành chính Nhà nước. Tăng tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).
c) Quán triệt, bám sát trọng tâm xuyên suốt chủ đề CCHC trong năm 2024: “Tập trung nguồn lực thực hiện cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”; tuyên truyền việc thực hiện 12 chỉ tiêu của Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh năm 2024.
d) Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với các cơ quan thông tấn, báo chí, bảo đảm thông tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện CCHC tại địa phương được phản ánh đầy đủ, kịp thời những mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.
a) 100% CBCCVC nắm vững mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm CCHC năm 2024. Công tác tuyên truyền CCHC là trách nhiệm của mỗi CBCCVC. Mỗi CBCCVC là một tuyên truyền viên về CCHC. Nỗ lực CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương thể hiện tại kết quả giải quyết công việc, giải quyết TTHC, chất lượng, thái độ phục vụ Nhân dân.
b) Đảm bảo sự đồng bộ trong tuyên truyền CCHC của các cấp, các ngành. Trong đó, cấp chính quyền cơ sở là trọng điểm tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh về nhận thức và hành động trong giao tiếp, giải quyết công việc hằng ngày với Nhân dân.
c) Công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC phải thường xuyên, liên tục. Thông tin đầy đủ, kịp thời tình hình CCHC, sáng kiến, giải pháp CCHC.
d) Thực hiện công tác tuyên truyền phải gắn với nội dung Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 10/12/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình CCHC Nhà nước tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số
17-CT/TU ngày 24/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2891/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Đắk Lắk năm 2024.
3. Đối tượng tuyên truyền
Đối tượng tuyên truyền là CBCCVC, người lao động làm việc trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập và các tầng lớp Nhân dân.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền
Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC năm 2024 tập trung vào những nội dung trọng tâm sau:
a) Tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 3478/QĐ-UBND ngày 10/12/2021 của UBND tỉnh; Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 24/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và phân công nhiệm vụ của Quyết định số 2891/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Đắk Lắk năm 2024.
b) Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đối với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
c) Tuyên truyền việc chỉ đạo, điều hành CCHC và việc thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số:
- Kết quả các chỉ số đánh giá đối với tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh: Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), Chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương thuộc tỉnh Đắk Lắk (DDCI).
- Các hoạt động đổi mới, sáng tạo trong triển khai CCHC giúp cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
- Tuyên truyền, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp CCHC hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, phát hiện và phản ánh những hạn chế, yếu kém trong hoạt động của cơ quan Nhà nước và trong thực thi công vụ của CBCCVC.
- Tình hình, kết quả triển khai cải cách chế độ công vụ; các quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng, khen thưởng, kỷ luật đối với CBCCVC trong hệ thống các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của CBCCVC trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân; chú trọng nhiệm vụ nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ.
- Công tác xây dựng, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trong lĩnh vực chưa có quy định điều chỉnh; sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ những văn bản không còn phù hợp. Trọng tâm là văn bản về các lĩnh vực liên quan đến thực hiện chức năng quản lý Nhà nước được giao nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý, điều hành, góp phần phục vụ người dân, hỗ trợ, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước: Tình hình triển khai và kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật về đổi mới, sắp xếp, kiện toàn hệ thống tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi năm 2019); Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các văn bản có liên quan. Việc thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 19/4/2019 của UBND tỉnh về đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, tăng cường công tác quản lý biên chế và tinh giản biên chế; việc thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2018 - 2025, định hướng đến năm 2030.
- Tình hình triển khai Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 10/10/2023 của HĐND tỉnh về việc thông qua Đề án đẩy mạnh phân cấp đối với UBND cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.
- Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 7201/KH-UBND ngày 02/8/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
- Tình hình triển khai Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết số 117/NQ-CP ngày 30/7/2023 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 và các văn bản có liên quan.
- Tiến độ, kết quả triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
- Truyền thông Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử và tuyên truyền về kết quả thực hiện công tác chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đặc biệt là công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh…
- Tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các hình thức khảo sát để đánh giá sự hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã.
- Các quy hoạch, kế hoạch (nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, khung giá đất, bảng giá đất), dự án đầu tư, quy định, chính sách có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; các chương trình an sinh, phúc lợi, trật tự xã hội, môi trường.
- Các kênh thông tin, địa chỉ tiếp nhận; kết quả xử lý các góp ý, phản ánh, kiến nghị, giải đáp vướng mắc qua các đường dây nóng.
- Các thông tin, thông báo liên quan đến giải quyết TTHC.
2. Hình thức
a) Thông tin, tuyên truyền về hoạt động CCHC thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Đài Truyền thanh và Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố; Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn; Cổng/Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; thông qua các ứng dụng mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến, mạng viễn thông và các kênh tương tác giữa tổ chức, cá nhân với chính quyền các cấp…
b) Tuyên truyền thông qua việc phát hành tờ gấp, tờ rơi; bằng các hình thức cổ động trực quan như: Xe loa, băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu liên quan đến CCHC, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng nhóm đối tượng.
c) Tuyên truyền thông qua các hội thi, cuộc thi về CCHC.
d) Tuyên truyền thông qua hình thức tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC Nhà nước cho đội ngũ CBCCVC; lồng ghép nội dung CCHC trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
e) Tuyên truyền thông qua đội ngũ báo cáo viên, CBCCVC của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; nhất là CBCCVC làm nhiệm vụ CCHC, giải quyết TTHC, kiểm soát TTHC và đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN CCHC TRỌNG ĐIỂM
1. Công khai đầy đủ các quy định, TTHC, các văn bản QPPL thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan hành chính Nhà nước
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
- Chủ trì thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cách thức thực hiện:
+ Thường xuyên rà soát, cập nhật TTHC, các văn bản QPPL mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung lên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
+ Niêm yết, công khai đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, dễ tiếp cận các quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận Một cửa của cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời, cập nhật nội dung chi tiết văn bản QPPL để thực hiện theo quy định.
+ Tăng cường đưa tin, bài phản ánh, tuyên truyền CCHC và hoạt động của ngành, lĩnh vực trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị...
2. Tuyên truyền chủ đề CCHC năm 2024 và các chuyên mục, chuyên trang về CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng
a) Tuyên truyền chủ đề CCHC năm 2024
Tăng cường tuyên truyền chủ đề CCHC trong năm 2024: “Tập trung nguồn lực thực hiện cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
- Cơ quan thực hiện: Cổng Thông tin điện tử tỉnh; các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cách thức thực hiện: Các cơ quan, đơn vị thực hiện tuyên truyền chủ đề CCHC năm 2024 bằng nhiều hình thức như: Tổ chức các chương trình, hội nghị, tọa đàm về CCHC; lồng ghép các nội dung CCHC, chủ đề CCHC năm 2024 để tuyên truyền, quán triệt trong các cuộc họp liên quan; tăng cường đăng tải các nội dung tin, bài viết về thực hiện chủ đề CCHC năm 2024 trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương.
b) Chương trình “Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời”
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch tổ chức sản xuất Chương trình “Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính trả lời” và đăng, phát trên các phương tiện
thông tin đại chúng của tỉnh (ban hành tại Quyết định số 377/QĐ-UBND ngày 02/02/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh).
- Thời gian thực hiện: Hàng tháng trong năm.
- Cơ quan chủ trì: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, Báo Đắk Lắk và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Cách thức thực hiện:
+ Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Báo Đắk Lắk và các sở, ban, ngành liên quan lựa chọn, thống nhất nội dung ở các lĩnh vực người dân quan tâm; trực tiếp tiếp nhận phản ánh, giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai CCHC trên địa bàn tỉnh thông qua số điện thoại đường dây nóng của Chương trình (0262.8552255), hộp thư góp ý của các sở, ban, ngành và phản ánh của tổ chức, cá nhân qua phương tiện thông tin đại chúng.
+ Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị nội dung liên quan và tham gia chương trình khi có yêu cầu của đơn vị chủ trì.
c) Chuyên mục “Tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cách thức thực hiện: Văn phòng UBND tỉnh chủ trì tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân tại chuyên mục “Tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và đề nghị các cơ quan có liên quan trả lời.
d) Tăng cường tin, bài, phóng sự, video về CCHC trên Báo Đắk Lắk, Báo Đắk Lắk điện tử
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
- Cơ quan chủ trì: Báo Đắk Lắk.
- Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
- Cách thức thực hiện: Báo Đắk Lắk xây dựng kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện để đăng tải các tin, bài, phóng sự, video phản ánh về kết quả thực hiện CCHC trên địa bàn tỉnh; giới thiệu các gương điển hình, các sáng kiến trong công tác CCHC.
e) Đẩy mạnh tuyên truyền các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.
- Cơ quan chủ trì: Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cách thức thực hiện: Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các dịch vụ giám sát đô thị thông minh: Giám sát, điều hành kinh tế và xã hội; giám sát an ninh trật tự đô thị và điều hành giao thông; dịch vụ phản ánh hiện trường; giám sát an toàn thông tin mạng; giám sát hệ thống dịch vụ công trực tuyến đến người dân, doanh nghiệp thông qua các hình thức như: Qua Cổng giao tiếp công dân tại địa chỉ tuongtaccongdan.daklak.gov.vn; qua Internet, các trang mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng để người dân, doanh nghiệp biết và sử dụng hiệu quả.
3. Tuyên truyền bằng pa nô, áp phích, tờ gấp về CCHC
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
- Cơ quan thực hiện: Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn.
- Cách thức thực hiện:
+ Lắp đặt, duy trì pa nô tuyên truyền CCHC tại các đường phố chính ở trung tâm huyện, thị xã, thành phố và trung tâm xã, phường, thị trấn.
+ In áp phích, tờ gấp về các nội dung CCHC…
4. Tuyên truyền trên Đài Truyền thanh và Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố và hệ thống truyền thanh ở cơ sở
- Thời gian thực hiện: Thường xuyên trong năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: UBND các huyện, thị xã, thành phố.
- Cách thức thực hiện:
+ Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra Đài Truyền thanh và Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố và Đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn tăng cường đăng, phát tin, bài và nội dung tuyên truyền CCHC.
+ Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố mở
chuyên mục “Tuyên truyền CCHC” trên sóng phát thanh, thời lượng mỗi tháng ít nhất 15 phút.
613 QĐ.UBND.pdf |